10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทย


       นี่ก็ใกล้จะเข้าหน้าหนาวแล้ว วันนี้โลกมีดีก็จะพาไปดูสถานที่ท่องเที่ยวในฤดูหนาวที่นักท่องเที่ยวนิยมไปกันเพื่อรับลมหนาว ก็คือ ยอดดอย หรือภูต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในอุทยานแห่งชาติที่มีผืนป่าอันอุดมสมบูรณ์และสวยงาม แต่เพื่อนๆรู้กันหรือไม่ว่าในประเทศไทยนั้นมียอดเขาอะไรที่สูงที่สุด สูงเท่าไร อยู่จังหวัดอะไร วันนี้โลกมีดีก็จะพาไปดู 10 อันดับ ยอดเขาที่สูงที่สุดในประเทศไทยกัน เผื่อไว้เป็นตัวเลือกให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจไปรับลมหน้ากัน



อันดับที่ 1 ดอยอินทนนท์ (Doi Inthanon) - ความสูง 2,565 เมตร


       ดอยอินทนนท์ อยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ใน อำเภอจอมทอง อำเภอแม่แจ่ม อำเภอแม่วาง และอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ มีเนื้อที่ประมาณ 482.4 ตารางกิโลเมตร หรือ 301,500 ไร่ ประกอบไปด้วยภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีดอยอินทนนท์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัย พาดผ่านจากประเทศเนปาล ภูฐาน พม่า และดอยอินทนนท์เป็นยอดเขาที่สูงที่สุด สูงจาก ระดับน้ำทะเล 2,565 เมตร ป่าอินทนนท์นี้เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำแม่กลาง แม่ป่าก่อ แม่ปอน แม่หอย แม่ยะ แม่แจ่ม แม่ขาน และเป็นส่วนหนึ่งของต้นน้ำแม่ปิงที่ ให้พลังงานไฟฟ้าที่เขื่อนภูมิพล มีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม เช่น น้ำตกต่างๆ โดยเฉพาะน้ำตกแม่ยะ ที่ได้ชื่อว่าสวยที่สุดของประเทศ


อันดับที่ 2 ดอยผ้าห่มปก (Doi Pha Hom Pok) - ความสูง 2,285 เมตร


       ดอยผ้าห่มปก อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 524 ตารางกิโลเมตร ดอยผ้าห่มปกมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,285 เมตร ทิวทัศน์จากบนดอยผ้าห่มปกจึงมีความสวยงามมาก เมื่อมองไปทางทิศตะวันตก จะเห็นทิวเขาสลับซับซ้อนในประเทศพม่า ทางทิศใต้เห็นยอดดอยหลวงเชียงดาว ทางทิศตะวันออกเห็นอำเภอแม่อาย ฝาง และไชยปราการ ในหน้าหนาวจะมีทะเลหมอกปกคลุมทั่วหุบเขา จนเป็นจุดชมทะเลหมอกที่มีชื่อเสียงมากที่สุดแห่งหนึ่ง บนยอดดอยผ้าห่มปกยังเป็นถิ่นอาศัยของผีเสื้อหายาก เช่น ผีเสื้อไกเซอร์ รวมทั้งนกเฉพาะถิ่นสวยงามและหายาก เช่น นกขัติยา นกปีกแพรสีม่วง ระหว่างทางจะผ่านป่าดิบเขาที่มีเฟินห่มคลุมลำต้นเขียวครึ้ม จนดูคล้ายป่าดึกดำบรรพ์


อันดับที่ 3 ดอยหลวงเชียงดาว (Doi Luang Chiang Dao) - ความสูง 2,225 เมตร


       ดอยหลวงเชียงดาว ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวงเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ประมาณ 521 ตารางกิโลเมตรหรือ 325,625 ไร่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,225 เมตร ดอยหลวงเชียงดาวเป็นภูเขาหินปูนล้วนซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาถนนธงชัย เป็นภูเขาหินปูนที่เกิดขึ้นในยุคเพอร์เมียน (Permian) มีอายุระหว่าง 230-250 ล้านปี ซึ่งเกิดจากการทับถมของตะกอนทะเล และซากสัตว์ที่มีหินปูน สันนิษฐานว่า พื้นที่ในบริเวณนี้ในอดีต เคยเป็นท้องทะเลมาก่อนที่การตกตะกอนทับถมของซากสิ่งมีชีวิต เช่น ปะการังและหอย บนยอดดอยหลวงเชียงดาวอากาศค่อนข้างหนาว เพราะว่ามีลมพัดตลอด เมื่อยืนอยู่บนยอดดอยจะเห็นวิว 360 องศา มองไปด้านหน้าก็เป็นมุมพระอาทิตย์ขึ้น มองไปด้านหลังก็เห็นดอยสามพี่น้องและดอยปิรามิดยืนโดดเด่นอยู่ท่ามกลางทะเล หมอกสีขาวนวลตา เมื่อมองลงมายังเบื้องล่างจะเห็นเขาสลับซับซ้อน ทอดตัวยาวไกลสุดลูกหูลูกตา ถ้ามองมาทางด้านตะวันออก จะมองเห็นเป็นพื้นราบ ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองงาย บนยอดดอยหลวงเชียงดาวจึงเหมาะที่จะเป็นที่ชมวิว เพราะไม่มีอะไรมาบดบังสายตา เราสามารถที่จะเห็นยอดเขาทุกลูก ณ จุดนี้ และบนยอดดอยแห่งนี้ก็เหมาะสำหรับการชมพระอาทิตย์ตก


อันดับที่ 4 เขาเขียว (กะเจอลา) (Khao Kheow (GaJerLa)) - ความสูง 2,152 เมตร


       เขาเขียว หรือที่ชาวกะเหรี่ยงเรียกว่า กะเจอลา ซึ่งแปลว่าดอยเขียว หรือ เขาเขียว นั่นเอง กะเจอลาคือยอดเขาในเขตอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับที่ 4 ของประเทศไทย มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,152 เมตร จุดที่สูงที่สุดของผืนป่าตะวันตก ขุนน้ำแห่ง 2 สายน้ำ เลื่องชื่อ แม่กลอง และ ห้วยขาแข้ง มีเพียงคณะสำรวจไม่กี่คณะเท่านั้นที่ได้เคยขึ้นไปถึง ณ.ผืนป่าดึกดำบรรพ์ ที่ยอดเขาแห่งนี้ ทำให้เขาเขียว หรือกะเจอลา ยังไม่ค่อยมีข้อมูลให้เราได้ล่วงรู้กันมากนัก


อันดับที่ 5 ภูสอยดาว (Phu Soi Dao) - ความสูง 2,102 เมตร


       ภูสอยดาว อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว มีเนื้อที่ 125,110 ไร่ หรือ 200.18 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมอยู่ในท้องที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำปาด อำเภอน้ำปาดและอำเภอบ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก เป็นพื้นที่ที่มีสภาพป่าค่อนข้างสมบูรณ์ปกคลุมไปด้วยป่าธรรมชาติที่สวยงาม เป็นแหล่งต้นน้ำลำธาร ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย อุทยานแห่งนี้มีจุดเด่นที่น่าสนใจและเป็นที่ดึงดูดใจของนักท่องเที่ยว ได้แก่ น้ำตกภูสอยดาว เป็นน้ำตก 5 ชั้น และการผจญภัยขึ้นสู่ลานสนสามใบอันสวยงาม มีเนื้อที่กว้างประมาณ 1,000 ไร่ มีความสวยงามมาก มีถนนลาดยาง เข้าถึงพื้นที่ทำให้สะดวกสบายในการเดินทางพักผ่อนหย่อนใจ


อันดับที่ 6 ยอดภูเข้ (Phu Khe) - ความสูง 2,079 เมตร


      ภูเข้ เป็นภูเขาในเทือกเขาหลวงพระบางซึ่งแบ่งเขตแดนระหว่างประเทศไทยกับประเทศลาว ในเขตอำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน สูงจากระดับน้ำทะเล 2,079 เมตร โดยมีหลักเขตแดนหลักที่ 3-37 ตั้งอยู่บนยอด เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 6 ของประเทศไทย และสูงที่สุดในจังหวัดน่าน โดยมีสภาพภูมิอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาวจะมีสภาพอากาศที่หนาวจัด ภูเข้มีสภาพธรรมชาติที่มีความแตกต่างกันระหว่างท้องทุ่งหญ้ากับผืนป่าดิบเขาที่ยังสมบูรณ์ ผสมผสานไปกับความงดงามของทิวเขาสลับซับซ้อนทั้งในเขตพื้นที่ประเทศไทยและลาว ชนิดพันธุ์ไม้ที่พบเห็นในป่าบริเวณนี้ ได้แก่ ก่วมแดง เฟิร์นมหาสดำ ขนุนดิน กล้วยป่า เจ้าแตรวง เป็นต้น ภูเข้เป็นยอดเขาที่ได้รับความนิยมของนักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัย เนื่องจากระยะทางการไปและกลับนั้นต้องพักค้างแรมในป่าด้วย


อันดับที่ 7 ยอดภูโล (Phu Lo) - ความสูง 2,077 เมตร


       ภูโลเป็นยอดเขาที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนน่าน อำเภอบ่อเกลือบ่อเกลือ จังหวัดน่าน มีพื้นที่ประมาณ 246.37 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 153,982 ไร่ อยู่ใกล้กับภูเข้ ดินแดน แห่งทิวเขา ชายแดนไทย ลาว มีความสูง 2,077 เมตรจากระดับน้ำทะเล สภาพพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติขุนน่านประมาณร้อยละ 90 ปกคลุมด้วยป่าดิบเขา ส่วนที่เหลือเป็นป่าดิบชื้นและทุ่งหญ้า ชนิดพันธุ์ไม้และพืชพื้นล่างที่พบในป่าดิบเขา ได้แก่ ก่อเดือย ก่อแป้น ก่อน้ำ ก่อตาหมู ก่อนก กำลังเสือโคร่ง มณฑาป่า จำปีป่า หว้า ผักกูด มอส และกล้วยไม้ดิน สำหรับป่าดิบชื้นซึ่งจะพบบริเวณริมน้ำ ริมห้วย และตามร่องเขาที่มีความชื้น พันธุ์ไม้และพืชพื้นล่างที่พบได้แก่ ยาง กระบาก มะหาด มะยมป่า ไผ่บง ไผ่ฮก หวาย ตาว และเถาวัลย์ชนิดต่างๆ อีกทั้งสภาพอากาศที่นี่มีความบริสุทธิ์ แจ่มใส สดชื่น หนาวเย็นเกือบตลอดทั้งปี


อันดับที่ 8 ดอยลังกาหลวง (Doi Langka Luang) - ความสูง 2,031 เมตร


       ดอยลังกาหลวงอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติขุนแจ ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเวียงป่าเป้า จังหวัดเชียงราย ซึ่งห่างจากตัวเมืองจังหวัดเชียงใหม่ 62 กิโลเมตร  ดอยลังกาหลวงมีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,031 เมตร มีลักษณะที่โดดเด่นคือ ตรงยอดเป็นทุ่งหญ้าโล่งๆ ทอดยาวแนวสันเขา ที่สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้กว้างไกล และในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - มีนาคม หากใครได้มาในช่วงนี้ ก็จะเป็นช่วงที่ต้นกุหลาบพันปีจะออกดอกบานสะพรั่งให้ได้ชมความสวยงามท่ามกลางป่าเขา


อันดับที่ 9 ดอยขุนแม่ยะ (Doi Khun Mae Ya) - ความสูง 2,005 เมตร


       ขุนแม่ยะตั้งอยู่ในความดูแลของหน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ครอบคลุมพื้นที่สองจังหวัด คือตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นดอยสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,005 เมตร ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี ต้นนางพญาเสือโคร่งหรือซากุระเมืองไทย ที่ทางหน่วยจัดการต้นน้ำแห่งนี้ได้ปลูกไว้ ก็จะพร้อมใจกันทิ้งใบและผลิดอกสีชมพูเบ่งบานเต็มต้นอย่างสวยงาม ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติตามช่วงฤดูกาล


อันดับที่ 10 ดอยโป่งสะแยน (ดอยโพธิ์) (Doi Pong Sa Yan) - ความสูง 2,004 เมตร


       ดอยโป่งสะแยน หรือ ดอยโพธิ์ เป็นยอดดอยที่ตั้งอยู่ในรอยต่อพื้นที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน และอำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,004 เมตร เป็นสถานที่ท่องเที่ยวในลักษณะภูเขาที่มีความสูงมากอีกหนึ่งแห่งที่ได้รับความนิยมจากผู้ที่ชื่นชอบป่าเขาลำเนาไพร



ข้อมูลและรูปภาพ : google, wikipedia, floktravel
เรียบเรียงโดย : lokmedee