จระเข้ 23 ชนิดทั่วโลก


       จระเข้ เป็นสัตว์ดึกดําบรรพ์ที่ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน พบได้ในเขตอบอุ่นและเขตร้อนของทุกทวีปทั่วโลก ชอบอาศัยอยู่บริเวณป่าริมน้ำหรือพื้นที่ชุ่มน้ำ เพราะหากินในน้ำเป็นหลัก บางชนิดหรืออาจพบได้ในแหล่งน้ำกร่อยหรือป่าชายเลนหรือปากแม่น้ำใกล้ทะเล ในประเทศไทยมีการพบจระเข้เพียง 3 ชนิดเท่านั้น จระเข้น้ำเค็ม จระเข้น้ำจืดและตะโขง วันนี้โลกมีดีจะพาไปดูจระเข้ทั้ง 23 ชนิดที่อาศัยอยู่ทั่วโลก ว่าแต่ละชนิดจะอาศัยอยู่ที่ไหนกันบ้าง มีรูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไร ไปดูกันเลยครับ



1. จระเข้ตีนเป็ดอเมริกา (American Alligator)


       แอลลิเกเตอร์อเมริกา หรือ จระเข้ตีนเป็ดอเมริกา เป็นสัตว์เลื้อยคลานเฉพาะถิ่นที่พบเฉพาะในทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา เป็นจระเข้ตีนเป็ด 1 ใน 2 ชนิดที่ยังหลงเหลืออยู่ในโลก มีขนาดใหญ่กว่าจระเข้ตีนเป็ดจีน มีฟันที่แหลมคมในปาก สามารถงอกใหม่ทดแทนกันได้ทันที ประมาณว่ามีทั้งหมดราว 1,000 ฟันตลอดทั้งชีวิต อายุขัยโดยเฉลี่ย 30-50 ปี ตัวผู้โตเต็มที่มีความยาว 3.4 เมตร ตัวผู้ที่มีอายุมากอาจยาวได้มากกว่า 4 เมตร ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า มีความยาวประมาณ 2.6 เมตร อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา เช่น อุทยานแห่งชาติเอเวอร์เกลดส์ ในรัฐฟลอริดา เป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน สามารถซ่อนตัวในโคลนตมหรือดงหญ้าได้เป็นอย่างดี กินอาหารได้หลากหลายทั้ง ปลา กวาง งูหลาม แม้กระทั่งเต่า


2. จระเข้ตีนเป็ดจีน (Chinese Alligator)


       แอลลิเกเตอร์จีน หรือ จระเข้ตีนเป็ดจีน เป็นจระเข้ตีนเป็ด 1 ใน 2 ชนิดที่ยังหลงเหลืออยู่ในโลก  มีขนาดโตเต็มที่ประมาณ 2 เมตร น้ำหนักมากกว่า 40 กิโลกรัม ทำรังด้วยการขุดโพรงวางไข่ที่ชายหาดริมฝั่งแม่น้ำ พบอาศัยอยู่ในลุ่มแม่น้ำแยงซีในประเทศจีน แถบมณฑลอันฮุย เจียงซูและเจ้อเจียงเท่านั้น ครั้งหนึ่งจระเข้ตีนเป็ดจีนเคยมีอยู่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของจีน แต่ในปัจจุบันถูกจัดว่าเป็น 1 ใน 10 อันดับสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ชนิดหนึ่งในอนาคตของโลก เนื่องจากปัญหาด้านมลพิษ และอุณหภูมิที่สูงขึ้นรวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ ของมนุษย์เป็นภัยคุกคามต่อการดำรงชีวิตของมัน ซึ่งปัจจุบันคาดมีปริมาณจระเข้ตีนเป็ดจีนอาศัยอยู่ในธรรมชาติราว 120 ตัว ซึ่งสถานะการอนุรักษ์ของจระเข้ตีนเป็ดจีน จัดอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ขั้นวิกฤต และติดอยู่ในบัญชีแดงของสหภาพเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN)


3. เคแมนแว่น (Spectacled Caiman)


       สเปคทะเคิล เคแมน หรือ เคแมนแว่น เป็นจระเข้ที่มีขนาดเล็กถึงขนาดปานกลาง ตัวผู้มีขนาด 1.8-2 เมตร ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่า มีความยาวประมาณ 1.2-1.4 เมตร มีฟันทั้งหมด 72-78 ซี่ มีเกล็ดแข็งระหว่างตาทั้งสองข้าง และมีเกล็ดรูปสามเหลี่ยมใต้ขอบตาล่าง วัยเด็กมันจะมีสีเหลืองโดยมีแต้มจุดสีดำ และมีลายตามตัวและหาง ซึ่งสีเหลืองจะเลือนหายไปเมื่อมันเติบโตขึ้น ตัวเต็มวัยจะมีสีเขียวโอลีฟ มันกินปลา นก สัตว์เลี้อยคลานและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอาหาร เมื่ออยู่ในสภาวะแห้งแล้งและไม่สามารถหาอาหารได้มันจะกินพวกเดียวกันเองด้วย พบมากในอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ในประเทศบราซิล คอสตาริกา คิวบา เอกวาดอร์ เอลซัลวาดอร์ กายอานา เฟรนช์เกียนา กัวเตมาลา ฮอนดูรัส เม็กซิโก นิการากัว ปานามา เปรู เปอร์โตริโก ซูรินามี่ เวเนซุเอลา ตรินิแดดและโตเบโก


4. เคแมนจมูกกว้าง (Broad-snouted Caiman)


       บรอด สเนาทฺ เคแมน หรือ เคแมนจมูกกว้าง มีลักษณะที่โดดเด่นมากที่สุดคือมีจมูกกว้างตามชื่อของมัน มีฟัน 68-78 ซี่ มีขนาดปกติอยู่ที่ประมาณ 2 เมตร ขนาดยาวที่สุดที่เคยตรวจพบมีความยาวถึง 3.5 เมตร พบได้ในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศบราซิล อาเจนตินา ปารากวัย อุรุกกวัยและโบลิเวีย มักจะอาศัยอยู่ตามป่าโกงกาง หนอง บึง ทั้งน้ำจืดและน้ำกร่อย ซึ่งพบได้ตามแม่น้ำที่ไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติก และตามป่าโกงกางตามเกาะต่างๆ มันมีพฤติกรรมหลากหลายรูปแบบตามสถานที่ที่มันอาศัยอยู่ สามารถอดทนต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้ มันปรับตัวให้มีร่างกายสีดำเพื่อช่วยในการดูดซับความร้อนกลางแสงแดด


5. เคแมนยากาเร (Yacare Caiman)


       เคแมนยากาเร มีขนาดความยาวประมาณ 2.5-3 เมตร เกล็ดของมันมีการพัฒนาจนแข็งเหมือนกระดูก สีข้างลำตัวมีความแข็งมาก มีฟันประมาณ 72-82 ซี่ โดยฟันล่างมีขนาดใหญ่กว่าฟันบน กินหอย ปลา งู นก สัตว์เลื้อยคลานและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กเป็นอาหาร มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศบราซิล อาเจนตินา โบลิเวีย ปรากวัย อุรุกวัยและเปรู มีพฤติกรรมหลากหลายรูปแบบตามสภาพแวดล้อมที่อยู่ ป่าดงดิบ แม่น้ำ ทะเลสาป บางครั้งก็ซ่อนตัวอยู่ตามแพวัชพืชในน้ำ


6. เคแมนดำ (Black Caiman)


       เคแมนดำ เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ มีขนาดความยาวประมาณ 5-6 เมตร เมื่อยังเล็กลำตัวจะมีสีเข้ม ขากรรไกรล่างมีแถบสีเทา สีข้างจะมีแถบสีเหลืองและขาวพาดอยู่ ลวดลายเหล่านั้นจะหายไปเมื่อมันโตขึ้น มีดวงตาขนาดใหญ่ จมูกแคบ และมีเกล็ดแข็งเหนือดวงตาไล่ลงมาถึงจมูก มีฟันประมาณ 72-76 ซี่ กินปลาทุกชนิด สัตว์น้ำต่างๆ สัตว์เลื้อยคลานนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยเป็นอาหาร ในบางครั้งอาจกินสัตว์เลี้ยงและมนุษย์อีกด้วย มักออกหากินในเวลากลางคืน มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศโบลิเวีย บราซิล โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เฟรนช์เกียนา กายอานา เปรูและเวเนซุเอลา โดยอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำจืดทั่วไป แม่น้ำที่ไหลช้าๆ ทะเลสาป หนอง บึง ชายเลนรวมถึงลุ่มน้ำอเมซอนอีกด้วย


7. เคแมนแคระคูเวียร์ (Cuvier's Dwarf Caiman)


       เคแมนแคระคูเวียร์ เป็นจระเข้ขนาดเล็ก ตัวผู้ยาวประมาณ 1.4-1.6 เมตร ส่วนตัวเมียจะยาวไม่เกิน 1.2 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 6-7 กิโลกรัม ลำตัวมีสีดำ หัวและตาสีน้ำตาล ปากล่างจะมีแถบสีขาว บริเวณหน้าท้องและหลังจะมีเกราะแข็งปกคลุมอยู่เพื่อป้องกันกระแสน้ำที่ไหลเร็วและปกป้องจากนักล่าที่คอยจู่โจม ศรีษะนั้นเรียบ เว้า จมูกเชิด รูปทรงของหัวกะโหลกช่วยในการขุดดินได้ กินปลา ปู นก กุ้ง หอย สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก แมลงปีกแข็งและสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังเป็นอาหาร มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศโบลิเวีย บราซิล โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เฟรนช์เกียนา กายอานา ปารากวัย เปรู ซูรินามและเวเนซูเอลา อาศัยอยู่ในป่าทึบของลุ่มน้ำแอมะซอน แม่น้ำและทะเลสาปต่างๆ ปกติมันจะชอบอยู่ในน้ำที่สะอาด ไหลเร็ว ในบางครั้งก็พบมันอยู่ในน้ำที่ไม่สะอาด มันสามารถขุดดินเพื่อซ่อนตัวอยู่ได้ตลอดวัน มันสามารถทนทานต่อน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำได้


8. เคแมนหน้าเรียบ (Schneider's Smooth-fronted Caiman)


       เคแมนหน้าเรียบ เป็นจระเข้ขนาดเล็ก มีขนาดตัวโตเต็มที่ประมาณ 1.2-1.6 เมตร มีน้ำหนักประมาณ 9-20 กิโลกรัม ลักษณะหางจะมีกระดูกแหลมยื่นออกมา 2 อัน หลังแบน ดวงตาสีน้ำตาลหรือสีเขียว มีฟันประมาณ 78-82 ซี่ กินปลาและสัตว์น้ำขนาดเล็กเป็นอาหาร ปกติมันจะออกจากรูมาหากินตอนกลางคืน ซึ่งอาจหากินไกลจากรูของมันหลายกิโลเมตร มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศโบลิเวีย บราซิล โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เฟรนช์เกียนา กายอานา เปรู ซูรินามและเวเนซูเอลา อาศัยอยู่ในน้ำจืด และมักจะอาศัยอยู่ในรูที่ห่างจากแม่น้ำ เวลาจะหาอาหารจึงไปที่แม่น้ำ หากินตอนกลางคืน ขุดรูเพื่อซ่อนตัวในเวลากลางวัน


9. จระเข้อเมริกา (American Crocodile)


       จระเข้อเมริกา เป็นสายพันธุ์จระเข้ที่มีขนาดใหญ่ ตัวผู้โตเต็มที่มีความยาวถึง 6.1 เมตร มีน้ำหนักมากกว่า 907 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียมีความยาวไม่เกิน 3.8 เมตร มีลักษณะที่โดดเด่นคือ ปากเป็นรูปตัววี มีลำตัวมีสีเทาเขียว พวกมันกินปลา สัตว์เลื้อยคลาน นกและเลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กเป็นอาหาร เป็นจระเข้ที่มีการกระจายพันธุ์มากที่สุดในจระเข้ 4 ชนิดที่พบในทวีปอเมริกา พบได้ในเขตร้อนโดยอาศัยอยู่ตามพื้นที่ชายฝั่งทะเลขนาดใหญ่ ตั้งแต่ชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกและมหาสมุทรแปซิฟิก ทางตอนใต้ประเทศเม็กซิโกถึงทวีปอเมริกาใต้ ไกลถึงประเทศเปรูและประเทศเวเนซุเอลา นอกจากนี้ยังพบในแม่น้ำหลายสายของประเทศคิวบา ประเทศจาเมกา และเกาะฮิสปันโยลา ในสหรัฐอเมริกา จระเข้อเมริกาพบในตอนใต้ของรัฐฟลอริดาเท่านั้น


10. จระเข้ปากแหลม (African Slender-snouted Crocodile)


       จระเข้ปากแหลม เป็นจระเข้ขนาดกลาง เมื่อโตเต็มที่มีความยาวประมาณ 3-4 เมตร มีน้ำหนักอยู่ที่ 125-230 กิโลกรัม ลักษณะของมันคือมีปากเรียวมาก ลำตัวสีน้ำตาลออกเหลืองมีจุดสีดำขนาดใหญ่ หัวสีมะกอกเป็นด่างสีน้ำตาล มีถิ่นกำเนิดในแหล่งน้ำจืดในภาคกลางและภาคตะวันตกของทวีปแอฟริกา กินปลากิน กบ งู กุ้ง ปู นกน้ำและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเป็นอาหาร ด้วยปากที่เรียวของมันทำให้สามารถจับปลาโดยการมุดเข้าไปในโพรงและรากไม้ได้


11. จระเข้โอริโนโค (Orinoco Crocodile)


       จระเข้โอริโนโค เป็นจระเข้สายพันธุ์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์และหายากที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ มันเป็นจระเข้ที่มีขนาดใหญ่ มีการพบตัวผู้มีขนาดความยาวถึง 6.6 เมตร โดยเฉลี่ยแล้วตัวผู้จะมีความยาวประมาณ 3.6-4.8 เมตร น้ำหนัก 380-635 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียจะมีความยาวประมาณ 3.0-3.3 เมตร น้ำหนัก 225-317 กิโลกรัม มันมีจมูกและปากค่อนข้างยาวคล้ายกับจระเข้อเมริกา ลำตัวมีสีน้ำตาลอ่อน สีเหลืองและสีน้ำตาลเข้ม มันสามารถเปลี่ยนสีผิวได้ในช่วงระยะเวลานานๆ ล่าเหยื่อได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นสัตว์เลื้อยคลาน นกและเลี้ยงลูกด้วยนม อาศัยในแหล่งน้ำจืดในทวีปอเมริกาใต้ พบได้ในประเทศโคลัมเบียและเวเนซุเอลา โดยเฉพาะแม่น้ำโอริโนโค


12. จระเข้น้ำจืดออสเตรเลีย (Australian Freshwater Crocodile)


       จระเข้น้ำจืดออสเตรเลีย มีขนาดค่อนข้างเล็ก ตัวผู้สามารถเติบโตได้ถึง 2.3-3 เมตร น้ำหนักประมาณ 70 กิโลกรัม ส่วนตัวหญิงมีนาดไม่เกิน 2.1 เมตร น้ำหนัก 40 กิโลกรัม มีลักษณะคือ มีจมูกและปากเรียวยาวและมีฟันขนาดเล็กกว่าจระเข้น้ำเค็ม ลำตัวมีสีน้ำตาลอ่อนมีแถบสีเข้มที่ตัวและหาง มีถิ่นกำเนิดอยู่ทางภาคเหนือของประเทศออสเตรเลีย ในรัฐออสเตรเลียตะวันตกและรัฐควีนส์แลนด์ โดยอาศัยในแม่น้ำและลำธาร


13. จระเข้ฟิลิปปินส์ (Philippine Crocodile)


       จระเข้ฟิลิปปินส์ เป็นจระเข้น้ำจืดของฟิลิปปินส์และเป็นจระเข้ 1 ใน 2 สายพันธุ์ของจระเข้ที่พบในประเทศฟิลิปปินส์ มันมีจมูกค่อนข้างกว้าง มีกระดูกที่เป็นหนามบนหลังของมัน ลำตัวสีน้ำตาลทอง เป็นจระเข้ที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก มีขนาดเมื่อโตเต็มวัยยาวประมาณ 1.5 เมตร น้ำหนัก 15 กิโลกรัม โดยตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ ตัวที่ใหญ่ที่สุดที่พบยาว 3.1 เมตร


14. จระเข้มอเรเล็ต (Morelet's Crocodile)


       จระเข้มอเรเล็ต หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ จระเข้เม็กซิกัน เป็นจระเข้ที่มีขนาดเล็กเมื่อเทียบกับพันธุ์อื่น มีขนาดความยาวเฉลี่ย 1.5-2.7 เมตร โดยตัวผู้มีขนาดใหญ่กว่าตัวเมีย ลักษณะของมันคือมีจมูกกว้างมาก มีฟันประมาณ 66-68 ซี่ ลำตัวมีสีน้ำตาลเทาเข้ม มีแถบสีคล้ำและจุดด่างที่ลำตัวและหางเหมือนกับจระเข้อื่น ๆ ดวงตามีสีน้ำตาลเงิน มีหางยาวใช้สำหรับว่ายน้ำ เท้าหลังมีพังผืดและสามารถวิ่งได้ไว พบได้เฉพาะในน่านน้ำมหาสมุทรแอตแลนติกของประเทศเม็กซิโก เบลีซและกัวเตมาลาเท่านั้น


15. จระเข้แม่น้ำไนล์ (Nile Crocodile)


       จระเข้แม่น้ำไนล์ เป็นจระเข้ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองมาจากจระเข้น้ำเค็ม ตัวผู้มีความยาวเฉลี่ย 3-5 เมตร ตัวที่ยิ่งมีอายุมากจะยาวได้มากกว่านั้น ขณะที่ตัวเมียจะมีความยาวได้ตั้งแต่ 2.4-4 เมตร น้ำหนักตั้งแต่ 225-500 กิโลกรัม ตัวผู้ที่ใหญ่อาจหนักได้ถึง 750 กิโลกรัม มีรายงานพบตัวที่ยาวที่สุดในแทนซาเนียมีความยาวถึง 6.47 เมตร น้ำหนักประมาณ 1,090 กิโลกรัม กระจายพันธุ์อยู่ทั่วไปในแหล่งน้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำต่าง ๆ ที่เป็นน้ำจืดทั่วทวีปแอฟริกา มีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมเป็นฝูงขนาดใหญ่ เป็นสัตว์ที่ล่าปลา รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่เป็นอาหาร เช่น ม้าลาย กาเซลล์ แอนทิโลปต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สัตว์เหล่านี้อพยพข้ามแม่น้ำ จระเข้แม่น้ำไนล์จะมารอดักซุ่มและโจมตีโดยเฉพาะตัวที่เล็กและอ่อนแอกว่า รวมถึงมีพฤติกรรมกินพวกเดียวกันเองด้วย จระเข้แม่น้ำไนล์ยังได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่มีอันตรายต่อมนุษย์มากที่สุดชนิดหนึ่งของทวีปแอฟริกาอีกด้วย


16. จระเข้นิวกินี (New Guinea Freshwater Crocodile)


       จระเข้นิวกินี เป็น จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์เล็กที่พบบนเกาะนิวกินี ตัวผู้มีขนาดความยาวประมาณ 2.7 เมตร สามารถโตเต็มที่ได้ถึง 3.5 เมตร ส่วนตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าตัวผู้ มีความยาวเฉลี่ย 1.7-2 เมตร มีลักษณะที่โดดเด่นคือ มีจมูกแหลมและค่อนข้างแคบ มีรูปร่างคล้ายกับจระเข้ฟิลิปปินส์มาก อาศัยอยู่ในหนองน้ำและทะเลสาบน้ำจืด ออกหากินในเวลากลางคืน กินปลาและสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหาร


17. จระเข้มักเกิล (Mugger Crocodile)


       จระเข้มักเกิล เป็นจระเข้ที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ มีขนาดความยาวประมาณ 4-5 เมตร ลำตัวมีลักษณะเป็นสีเทาเข้มหรือสีน้ำตาล มีพังผืดที่เท้า มันเป็นจระเข้ที่มีจมูกที่กว้างที่สุดในสกุล Crocodylus อาศัยอยู่ในทะเลสาบน้ำจืด หนองน้ำ บึงและแม่น้ำในแถบประเทศอินเดีย เนปาล บังคลาเทศ ปากีสถาน ศรีลังกาและอิหร่าน มันมีพฤติกรรมคล้ายกับจระเข้สายพันธุ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาบแดด ว่ายน้ำและดำน้ำ และมีพฤติกรรมที่สำคัญอีกอย่างก็คือการขุดโพรงที่ใช้ในการควบคุมความร้อนและความเย็น มันจะออกจากโพรงในเวลากลางคืนเพื่อหาของอาหาร


18. จระเข้น้ำเค็ม (Saltwater Crocodile)


       จระเข้น้ำเค็ม หรือ ไอ้เคี่ยม จระเข้น้ำเค็มจัดว่าเป็นสายพันธุ์จระเข้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โตเต็มที่ได้ถึง 4-5 เมตร มีการพบตัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีน้ำหนักกว่า 1,075 กิโลกรัม ยาวถึง 6.4 เมตรในประเทศฟิลิปปินส์ เป็นจระเข้ 1 ใน 3 ชนิดที่พบได้ในประเทศไทย มีลักษณะทั่วไปคล้ายจระเข้น้ำจืด จุดที่แตกต่างกันคือ ขาคู่หลังมีลักษณะแข็งแรงกว่าขาคู่หน้าและมีเพียง 4 นิ้ว มีพังผืดระหว่างนิ้วตีนมากกว่า จะงอยปากยาวและส่วนปลายค่อนข้างแหลม มีฟันประมาณ 60 ซี่ ไม่มีเกล็ด 4 เกล็ดที่ท้ายทอย ปากยาวกว่าอย่างเห็นได้ชัด มีสันเล็ก ๆ ยื่นจากลูกตาไปตามความยาวของส่วนหัวจนถึงตำแหน่งของปุ่มจมูก สีลำตัวออกเหลืองอ่อนหรือสีขาว และมีการเรียงตัวที่ส่วนหางดูคล้ายตาหมากรุก พบได้ในภูมิภาคเอเชียใต้จนถึงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และประเทศออสเตรเลียทางตอนเหนือ บริเวณนอร์เทิร์นเทร์ริทอรี มักอาศัยอยู่ในป่าโกงกางหรือป่าชายเลนในที่ที่เป็นน้ำกร่อยหรือน้ำเค็ม มันมีอุปนิสัยดุร้ายมาก สามารถโจมตีสัตว์ที่โดยปกติไม่ใช่อาหารได้ เช่น มนุษย์ เป็นต้น


19. จระเข้คิวบา (Cuban Crocodile)


       จระเข้คิวบา เป็นจระเข้สายพันธุ์ที่มีขนาดเล็ก มีความยาวประมาณ 2.1-2.3 เมตร น้ำหนัก 70-80 กิโลกรัม มีการพบตัวที่ใหญ่ที่สุดยาว 3.5 เมตร หนักถึง 215 กิโลกรัม ลำตัวมีสีที่แตกต่างกันไปเช่น สีเหลืองหรือเหลืองเขียว เขียวเป็นจ้ำ ๆ หรือสีดำทึบ บริเวณหลัง คอและขาด้านข้างของมันส่วนใหญ่จะเป็นสีดำ มีขอบเปลือกตาสีขาว มันมีนิสัยก้าวร้าว พบได้เฉพาะในประเทศคิวบาเท่านั้น อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืดเช่น หนอง บึงและแม่น้ำโดยเฉพาะบึงซาปาตา


20. จระเข้น้ำจืด (Siamese Crocodile)


       จระเข้น้ำจืด หรือ จระเข้น้ำจืดสายพันธุ์ไทย เป็นจระเข้ 1 ใน 3 ชนิดที่พบได้ในประเทศไทย เป็นจระเข้น้ำจืดที่มีขนาดปานกลาง มีขนาดความยาวประมาณ 3-4 เมตร น้ำหนัก 150-350 กิโลกรัม ลำตัวมีสีเขียวมะกอกหรือสีดำเขียว จมูกค่อนข้างกว้างและเรียบ มีถิ่นกำเนิดในบริเวณเวียดนาม กัมพูชา ลาว ไทย กาลิมันตัน ชวาและสุมาตรา อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืด ลำธาร ทะเลสาบ แม่น้ำ หนองและบึง ชอบอยู่และหากินตัวเดียว กินปลาและสัตว์ที่มีขนาดเล็กกว่าเป็นอาหาร ในอดีตประเทศไทยเคยเป็นแหล่งอาศัยที่ชุกชุมทั่วทุกภาคของประเทศ โดยเฉพาะในแถบที่ราบลุ่มภาคกลาง เช่น ที่บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ แต่ปัจจุบันได้สูญหายไปใกล้หมดแล้ว ในต่างประเทศยังคงพบอยู่เช่นที่ทะเลสาบเขมร ประเทศกัมพูชา โดยเฉพาะเทือกเขาคาร์ดามอน ซึ่งช่วงแรกค้นพบเพียงแค่ 3 ตัว จนนำไปสู่การค้นพบจระเข้นับร้อยตัว


21. จระเข้แคระ (African Dwarf Crocodile)


       จระเข้แคระ เป็นจระเข้ชนิดที่เล็กที่สุดในโลก เมื่อโตเต็มที่ยาวประมาณ 1.5 เมตร ยาวสุดเท่าที่มีการบันทึกไว้คือ 1.9 เมตร โตเต็มที่ลำตัวจะมีสีดำ ท้องสีเหลืองมีแต้มสีดำ มีเกล็ดเป็นเกราะหนาบริเวณคอ หลังและหาง อีกทั้งยังมีผิวหนังแข็งเป็นเกล็ดที่ท้องและใต้ลำคอ มีจมูกทื่อสั้น กว้าง คล้ายกับเคแมนแคระคูเวียร์ อาจเป็นเพราะอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่คล้ายกัน จระเข้แคระพบในทวีปแอฟริกาเท่านั้น กระจายพันธุ์ในที่ลุ่มเขตร้อนของพื้นกึ่งซาฮารา ทางตะวันตกไกลถึงประเทศเซเนกัล ทางตะวันออกไกลถึงสาธารณรัฐแอฟริกากลาง และทางใต้ถึงประเทศแองโกลา อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำตามหนองบึง และพบตามแม่น้ำในป่าฝนบ้างเล็กน้อย มีบึนทึกว่าพบที่บ่อน้ำในทุ่งหญ้าสะวันนา ซึ่งมันจะขุดโพรงเพื่ออาศัยระหว่างฤดูแล้ง


22. ตะโขง (False Gharial)


       ตะโขง หรือ จระเข้ปากกระทุงเหว เป็นจระเข้ที่มีขนาดปานกลาง อยู่ในวงศ์ตะโขง 1 ใน 2 ชนิดของที่ยังคงสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน และเป็นจระเข้ 1 ใน 3 ชนิดที่พบได้ในประเทศไทย ความยาวเต็มที่ประมาณ 2.80-3.0 เมตร มีปากแหลมเรียวยาว มีแถบสีดำพาดขวางลำตัวและหาง พบกระจายพันธุ์อยู่ในคาบสมุทรมลายูและภูมิภาคอินโดจีน เช่น ไทย มาเลเซีย เวียดนาม กาลิมันตัน บอร์เนียว สุมาตราและตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย มักอาศัยที่อยู่บริเวณปากแม่น้ำที่เป็นน้ำกร่อยหรือป่าชายเลน แม้จะมีลำตัวที่ใหญ่แต่ทว่าด้วยรูปทรงของปากที่เรียวเล็ก ทำให้ตะโขงสามารถกินอาหารได้เพียงไม่กี่ประเภท เช่น ปลา เท่านั้น ในปัจจุบันตะโขงนับว่าใกล้สูญพันธุ์มากแล้ว


23. ตะโขงอินเดีย (Indian Gharial)


       ตะโขงอินเดีย หรือ กาเรียล อยู่ในวงศ์ตะโขง 1 ใน 2 ชนิดของที่ยังคงสืบเผ่าพันธุ์มาจนถึงปัจจุบัน มีความยาวเต็มที่ที่พบ 6.5 เมตร โดยปกติจะมีความยาวประมาณ 3.5-4.5 เมตร มีฟันประมาณ 110 ซี่ ตัวผู้เมื่อถึงวัยเจริญพันธุ์จะมีตุ่มขึ้นมาที่ส่วนปลายทางของด้านบนปาก ตุ่มนี้จะมีขนาดใหญ่ขึ้นตามอายุที่มากขึ้น เป็นจระเข้ชนิดที่ชอบอาศัยอยู่ในน้ำมากที่สุด ชอบอยู่รวมกันเป็นฝูงในแหล่งน้ำที่มีกระแสน้ำไหลเชี่ยวและลึก หรือบริเวณลำห้วยที่ติดกับแม่น้ำ ชอบนอนพึ่งแดดโดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว กินปลาเป็นอาหาร ตะโขงอินเดียนอกจากจะพบได้ที่ประเทศอินเดียแล้ว ยังสามารถพบได้อีกหลายประเทศในเอเชียใต้ ได้แก่ เนปาล ภูฐาน บังกลาเทศ ปากีสถานและพม่า



ข้อมูลและรูปภาพ : google, wikipedia, crocodilian
เรียบเรียงโดย : lokmedee