สัตว์ 15 ชนิดที่อันตรายที่สุดในป่าฝนอเมซอน


       ป่าฝนอเมซอน เป็นป่าดงดิบที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่ครอบคลุมพื้นที่ 9 ประเทศ คือ บราซิล เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย กายอานา ซูรินามและเฟรนช์เกียนา มันมีขนาดใหญ่ถึงครึ่งหนึ่งของป่าฝนที่เหลืออยู่บนโลกทั้งหมด มีสัตว์ที่อาศัยอยู่กว่า 16,000 ชนิดที่สามารถพบได้ที่นี่ที่เดียว และในรายชื่อ 15 ชนิดข้างล่างนี้เป็นสัตว์ที่อันตรายที่สุดในป่าฝนอเมซอนที่ไม่ควรจะอยู่ใกล้



1. งูอนาคอนดาเขียว (Green Anaconda)


       อนาคอนดาเขียว เป็นงูขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ไม่มีพิษ เมื่อโตเต็มที่อาจยาวได้ถึง 9 เมตร และมีน้ำหนักถึง 250 กิโลกรัม ลำตัวมีสีเขียว มีลายเป็นวงกลมสีดำ ใต้ท้องเป็นสีขาว ตาเป็นสีดำ ตัวเมียมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้มาก อาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำต่าง ๆ ในป่าอเมซอน มักจะอาศัยอยู่ในน้ำหรือหมกตัวในโคลนมากกว่าจะเลื้อยมาอยู่บนบก เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากทำให้งุ่มง่ามเชื่องช้ามากเมื่ออยู่บนบก แต่จะว่องไวกว่าเมื่ออยู่ในน้ำ ว่ายน้ำได้เก่ง บางครั้งอาจใช้วิธีการลอยน้ำอยู่บริเวณผิวน้ำแล้วปล่อยให้กระแสน้ำไหลพัดไป แต่มักจะขึ้นมาอาบแดดเป็นบางครั้งด้วยการเกาะเกี่ยวกับกิ่งไม้ริมน้ำ ล่าเหยื่อทั้งสัตว์เล็กและสัตว์ใหญ่ เช่น คาปรีบารา จระเข้ไคแมน ปลา กบ หรือแม้กระทั่งวัว ควาย โดยใช้วิธีการรัดเหยื่อด้วยลำตัวอย่างแน่น และกดลงไปในน้ำให้จมน้ำตายก่อนจะเขมือบกลืนเข้าไปทั้งตัว โดยเริ่มจากส่วนหัวก่อน ซึ่งอาจใช้เวลานานหลายชั่วโมง และทำให้ไม่ต้องกินอะไรอีกไปนานนับเดือน คุณจะปลอดภัยเมื่อมันยังอิ่มอยู่


2. จระเข้เคแมนดำ (Black Caiman)


       เคแมนดำ เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ มีขนาดความยาวประมาณ 5-6 เมตร ลำตัวสีดำเข้ม มันเป็นหนึ่งในนักล่าที่น่ากลัวที่สุดในป่าอะเมซอน มันไม่ได้ลังเลที่จะกินสัตว์อื่น ๆ ในอเมซอน ไม่ว่าลิง ปลาปิรันย่า หมูป่า นากยักษ์ บางครั้งอาจกินสัตว์เลี้ยงและมนุษย์อีกด้วย ด้วยขากรรไกรที่มีประสิทธิภาพในการคว้าเหยื่อแล้วลากให้จมน้ำตายก่อนกลืนกิน มักออกหากินในเวลากลางคืน มีถิ่นกำเนิดในทวีปอเมริกาใต้ ในประเทศโบลิเวีย บราซิล โคลอมเบีย เอกวาดอร์ เฟรนช์เกียนา กายอานา เปรูและเวเนซุเอลา โดยอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำจืดทั่วไป แม่น้ำที่ไหลช้าๆ ทะเลสาป หนอง บึง ชายเลนรวมถึงลุ่มน้ำอเมซอนอีกด้วย


3. ปลาไหลไฟฟ้า (Electric Eel)


       ปลาไหลไฟฟ้า เป็นปลาน้ำจืดชนิดหนึ่ง มีรูปร่างเรียวยาวคล้ายปลาไหล ตามีขนาดเล็ก ลำตัวสีน้ำตาลเขียวเข้ม ใต้ท้องสีเหลือง หัวมีขนาดใหญ่ ปากกว้าง ใต้ท้องมีครีบยาวตั้งแค่ส่วนอกไปจนถึงปลายหาง มีขนาดโตเต็มที่เกือบ 2 เมตร ใหญ่ที่สุดที่เคยพบมีความยาวถึง 2.5 เมตร ชอบอยู่ตามบึงน้ำตื้น ๆ หมกโคลนเลน หรือซ่อนตามวัชพืชในน้ำ ชอบน้ำนิ่ง มันสามารถปล่อยไฟฟ้าได้สูงกว่า 600 โวลต์ โดยกล้ามเนื้อที่อยู่บริเวณลำตัวไปจนถึงปลายหางมีเซลล์พิเศษที่สร้างประจุไฟฟ้าได้ นับเป็นสัตว์ที่สามารถปล่อยกระแสไฟฟ้าได้สูงที่สุดในโลก เพื่อป้องกันตัวและใช้นำทางหาอาหาร เพราะปลาไหลไฟฟ้ามักอาศัยอยู่ในน้ำที่ขุ่นมัว จึงไม่สามารถใช้ประสาทตามองเห็นได้ดีนัก กินสัตว์น้ำที่มีขนาดเล็กกว่า โดยการช็อตสัตว์เหล่านี้ให้สลบแล้วจึงเขมือบกิน บ่อยครั้งที่มนุษย์ได้รับอันตรายจากปลาไหลไฟฟ้า แม้จะไม่ถึงตาย แต่ถ้าเกิดการช็อตหลายๆ ครั้งอาจทำให้เป็นอัมพาตและเกิดจมน้ำได้


4. เสือจากัวร์ (Jaguar)


       เสือจากัวร์ เป็นเสือขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ และมันเป็นหนึ่งในสัตว์ที่น่าที่สุดในป่าอเมซอน มีขนคล้ายเสือดาว สีน้ำตาลอ่อนแกมเหลือง มีจุดดำทั้งตัว เป็นสัตว์ที่มีพละกำลังมาก น้ำหนักตัวเต็มที่หนักได้ถึง 120 กิโลกรัม มีถิ่นอาศัยพบได้ตั้งแต่ตอนใต้ของสหรัฐอเมริกาจนถึงทวีปอเมริกาใต้ และถือเป็นเสือขนาดใหญ่เพียงชนิดเดียวที่พบในภูมิภาคแถบนี้ พบในป่าทุกประเภท ทั้งป่าทึบ ป่าโปร่ง และป่าที่มีโขดหิน ทนร้อนได้ดี และชอบลงเล่นน้ำ ชอบอยู่โดดเดี่ยว จะอยู่เป็นคู่ในฤดูผสมพันธุ์ กินสัตว์ป่าทุกชนิดที่จับได้ เช่น กวาง หมูป่า ลิง นกยูง งู สุนัขและแมลง มันมีแนวโน้มต่ำที่สุดของแมวใหญ่ที่จะโจมตีมนุษย์


5. ปลาปิรันยาแดง (Red-Bellied Piranha)


       ปลาปิรันยาแดง มีถิ่นกำเนิดที่ลุ่มแม่น้ำอเมซอนและแม่น้ำขนาดใหญ่ใกล้เคียง บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลและปารากวัย มีพฤติกรรมอยู่รวมกันเป็นฝูงใหญ่ ว่ายน้ำและล่าเหยื่อด้วยความรวดเร็วและดุดัน จึงขึ้นชื่อว่าเป็นปลาที่ดุร้าย สามารถจู่โจมสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าได้ แต่โดยมากหากจะโจมตีสัตว์ที่มีขนาดใหญ่กว่าแล้ว สัตว์ตัวนั้นต้องได้รับบาดเจ็บและอ่อนแออยู่แล้ว แต่ก็มีรายงานจากแม่น้ำยาตาทางตอนเหนือของโบลิเวีย ปลาปิรันยาแดงโจมตีมนุษย์ที่กำลังว่ายน้ำอยู่จนเสียชีวิต โดยกัดแทะที่บริเวณใบหน้าโดยเฉพาะ และมีการโจมตีม้าจนท้องทะลุด้วย นอกจากนี้แล้วยังเป็นปลาที่กินซากปลาปิรันยาที่ตายแล้วหรือได้รับบาดเจ็บอีกด้วย


6. กบลูกศรพิษ (Poison Dart Frog)


       กบลูกศรพิษ เป็นกบที่มีขนาดเล็ก มีความยาวลำตัวประมาณ 1-6 เซนติเมตร เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสีสันมากที่สุดคุณจะพบในป่าอะเมซอน ด้วยสีสันที่สดใสของพวกมันนี่แหละคือคำเตือน มันมีต่อมพิษที่จะผลิตพิษที่ร้ายแรงมาก เนื่องจากเป็นสารเคมีประเภทอัคคาลอยด์ ที่จะออกฤทธิ์ระหว่างจุดประสานเซลล์ประสาทและระหว่างประสาทกับกล้ามเนื้อ พิษของมันสามารถทำให้มนุษย์หรือสัตว์ขนาดใหญ่ตายได้เลย เพียงแค่ไปแตะต้องสัมผัสถูก ซึ่งชาวพื้นเมืองของอเมริกาใต้ได้ใช้ประโยชน์จากพิษนี้ อาบหัวลูกศรหรือลูกธนู สำหรับการล่าสัตว์ ซึ่งสามารถล้มหมูป่าตัวใหญ่ให้ล้มลงได้ภายในระยะเวลาไม่นาน ได้มีการจัดอันดับสัตว์ที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก ปรากฏว่า กบในวงศ์นี้ติดอยู่ในอันดับด้วย โดยพิษจากกบเพียง 1 ตัว สามารถฆ่ามนุษย์ได้ถึง 10 คนและหนูถึง 20,000 ตัว ด้วยพิษเพียง 5 ไมโครกรัม


7. ปลาฉลามหัวบาตร (Bull Shark)


       ปลาฉลามหัวบาตร เป็นฉลามมีแนวโน้มที่จะทำร้ายมนุษย์มากที่สุดใน 480 สายพันธุ์ของปลาฉลามทั่วโลก เป็นปลาฉลามชนิดที่สามารถปรับตัวให้อยู่ในน้ำจืดได้ โดยพบเป็นบางครั้งในแม่น้ำใหญ่ที่ห่างจากทะเลนับร้อยกิโลเมตร เช่น แม่น้ำมิสซิสซิปปี แม่น้ำอเมซอน แม่น้ำแซมบีซี แม่น้ำไทกริส แม่น้ำแยงซี ทะเลสาบนิคารากัว ในประเทศไทยเช่น แม่น้ำโขง แม่น้ำแม่กลอง แม่น้ำสาละวิน เป็นต้น โดยปลาจะว่ายเข้ามาจากทะเล มีรายงานว่าอยู่ห่างจากทะเลมากที่สุด คือ แม่น้ำอเมซอน ในทวีปอเมริกาใต้ พบอยู่ห่างจากทะเลถึง 2,200 ไมล์ กินปลาขนาดใหญ่เป็นอาหาร เช่น ปลากระเบนหรือแม้แต่พวกเดียวกัน นอกจากนี้ยังกินสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กและมนุษย์อีกด้วย


8. งูหางกระดิ่ง (Pit Vipers)


       งูหางกระดิ่ง เป็นงูพิษที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดถึง 155 ชนิดและพบกระจายพันธุ์ได้กว้างขวางที่สุดในหลายพื้นที่ของโลก ตั้งแต่ยุโรปจนถึงทวีปเอเชีย ทวีปอเมริกาเหนือจนถึงอเมริกากลางและอเมริกาใต้ ในหลากหลายภูมิประเทศ ตั้งแต่ทะเลทรายที่ร้อนและแห้งแล้ง ไปจนถึงที่ราบสูงหรือที่ราบต่ำในป่าดิบหรือบนภูเขาสูงที่ชุ่มชื้น ในป่าอเมซอนเราจะพบมันได้หลายชนิด ยาวประมาณ 0.3-3.7 เมตร ส่วนใหญ่ที่พบเป็นตัวสีเขียวอ่อน อาศัยอยู่บนต้นไม้ หากินในเวลากลางคืน โดยใช้แอ่งรับรู้คลื่นอินฟราเรดตรงระหว่างตากับจมูกจับความร้อนที่ออกจากร่างกายของเหยื่อ ซึ่งได้แก่ นกหรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก


9. มวนเพชรฆาต (Assassin Bug)


       มวนเพชรฌฆาต มีนิสัยดุร้าย โดยพวกมันดูดกินของเหลวภายในตัวเหยื่อเป็นอาหาร พวกมันสามารถกินอาหารได้หลายชนิด เช่น หนอนผีเสื้อกลางวัน หนอนผีเสื้อกลางคืนและตั๊กแตน มันจะยื่นจะงอยปากออกแทงเหยื่อและปล่อยพิษใส่ เหยื่อจะตายและหลังจากนั้นจะดูดเหยื่อกินจนของเหลวในตัวแห้งและเปลี่ยนเป็นสีคล้ำ  มวนเพชรฌฆาตเพียง 1 ตัวสามารถฆ่าหนอนได้มากกว่าวันละ 5 ตัว เป็นแมลงที่มีอันตรายต่อมนุษย์ มันจะโจมตีโดยการใช้ปากเจาะเพื่อดูดเลือดแล้วปล่อยเชื้อ ชากาส (Chagas disease) ใส่ มีผู้เสียชีวิตด้วยเชื้อซากาสจำนวนมาก


10. นกอินทรีฮาร์ปี (Harpy Eagle)


       นกอินทรีฮาร์ปี เป็นหนึ่งในนกล่าเหยื่อด้วยกรงเล็บที่ใหญ่ที่สุดที่ยาวถึง 5 นิ้ว (13 เซนติเมตร) ด้วยกรงเล็บของมันสามารถบินลงไปจับ สลอธ ลิง กระรอก หนูน้ำคาปิบารา โอพอสซัมและนกที่มีขนาดเล็กจากต้นไม้ได้ หรือแม้กระทั่งกวาง ซึ่งนั่นหมายความว่าพวกมันมีความสามารถที่จะลงมาโฉบเด็กไปได้ แต่ยังไม่มีรายงานในกรณีนี้ เพราะในความเป็นจริงพวกมันไม่น่าจะทำร้ายมนุษย์ เว้นแต่ว่ารังของพวกมันกำลังถูกคุกคามก็ไม่แน่


11. แมงมุมบราซิล (Brazilian Wandering Spider)


       แมงมุมบราซิล เป็นเเมงมุมดินชนิดหนึ่ง โตเต็มที่มีขนาดประมาณ 7-8 นิ้ว มีนิสัยก้าวร้าว สามารถพบได้ในป่าอะเมซอน มันเป็นแมงมุมที่มีพิษมากที่สุดในโลก พิษของมันสามารถทำให้เกิดอาการปวดที่รุนแรง อาจทำให้เกิดอัมพาตและปัญหาในการหายใจ มันออกหากินเวลากลางคืน โดยการเดินที่พื้นดินเพื่อค้นหาของอาหาร ได้แก้ จิ้งหรีด แมลงตัวใหญ่ๆ จิ้งจกตัวเล็กๆ หนูแดงและหนูขนาดเล็ก


12. ตะขาบยักษ์อเมซอน (Amazonian Giant Centipede)


       ตะขาบยักษ์อเมซอน เป็นตะขาบชนิดที่มีขนาดใหญ่ที่สุด โตเต็มที่ยาวประมาณ 26-30 เซนติเมตร มันเป็นอีกหนึ่งนักล่าที่มีนิสัยดุร้ายในป่าอะเมซอน เป็นสัตว์กินเนื้อที่สามารถกินทุกอย่างที่มันล่าได้ เช่น จิ้งจก กิ้งก่า กบ นก หนู งูขนาดเล็กหรือแม้กระทั่งค้างคาว ถ้าใครได้รับการกัดจากตะขาบยักษ์อเมซอน พิษของมันสามารถทำให้เกิดอาการปวด หนาวสั่น มีไข้จนทำให้เกิดความอ่อนแอทางร่างกายได้


13. มดกระสุน (Bullet Ant)


       มดกระสุน เป็นหนึ่งในสัตว์ที่อันตรายที่สุดในป่าอะเมซอน เป็นมดที่ต่อยเจ็บที่สุดในโลกเนื่องจากมันมีเหล็กใน ตัวของมันมีขนาดเล็ก ซึ่งมีขนาดยาวน้อยกว่า 1 นิ้ว ทำไมมันถึงเป็นสัตว์ที่อันตราย คำตอบคือการต่อยของมันมีความเจ็บปวดมากเหมือนกับถูกกระสุนปืนยิง นอกจากนี้มันยังสามารถพ่นพิษออกมาได้ แม้ว่าจะไม่มากพอที่จะเป็นอันตรายถึงชีวิต แต่ก็ทำให้เกิดอัมพาตชั่วคราวในบริเวณที่ถูกกัดได้


14. งูเหลือมต้นไม้ (Tree Boas)


       งูเหลือมต้นไม้ จัดเป็นงูที่มีความสวยงามมากชนิดหนึ่งในวงศ์เดียว โตเต็มที่มีความยาวถึง 4 เมตร  เมื่อแรกเกิดลำตัวจะมีสีแดง ส้ม หรือน้ำตาล พอโตเต็มที่จะเปลี่ยนเป็นสีเขียวคาดขาวบนหลัง ท้องสีเหลือง หากินในเวลากลางวันบนต้นไม้ใหญ่ กินนกและสัตว์เล็กเป็นอาหาร พบได้ในป่าฝนอเมซอน ถึงมันจะเป็นงูที่ไม่มีพิษแต่มันสามารถส่งมอบความเจ็บปวดโดยการกัดของมันให้กับคุณได้ เพราะพวกมันมีฟันที่มีขนาดใหญ่กว่างูมีพิษ


15. ค้างคาวแวมไพร์ธรรมดา (Common Vampire Bat)


       ค้างคาวแวมไพร์ธรรมดา เป็นค้างคาวดูดเลือด 1 ใน 3 ชนิดที่มีในโลก แต่มันเป็นเพียงชนิดเดียวที่ดูดเลือดของสัตว์อื่นที่มีขนาดใหญ่กว่ากินเป็นอาหาร จัดว่าเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่กินเลือดเป็นอาหาร กระจายพันธุ์ในป่าดิบตั้งแต่อเมริกากลางไปจนถึงทวีปอเมริกาใต้ ออกหากินในเวลากลางคืนเพื่อค้นหาเลือดเป็นอาหาร มักจะกินเลือดม้าและวัว นอกจากนั้นยังสามารถดื่มเลือดมนุษย์อีกด้วย ซึ่งการกัดนั้นอาจจะไม่เจ็บปวดแต่การสูญเสียเลือดนั้นสามารถทำให้มนุษย์อ่อนเพลียและมีอาการเจ็บป่วยได้ ค้างคาวแวมไพร์ธรรมดาถือว่าเป็นสัตว์ที่อันตราย เพราะมันเป็นพาหะนำโรคพิษสุนัขบ้าแพร่สู่มนุษย์



ข้อมูลและรูปภาพ : google, wikipedia, ipfactly
เรียบเรียงโดย : lokmedee