10 อันดับ เมืองที่ดีที่สุดในโลก 2015


       จากเว็บไซต์และนิตยสาร ทราเวล แอนด์ เลเชอร์ (Travel & Leisure) ได้จัดอันดับ 10 เมืองที่ดีที่สุดในโลก 2015 โดยสรุปผลสำรวจจากนักท่องเที่ยวราวหนึ่งพันคนที่มีประสบการณ์การเดินทางท่องเที่ยวไปยังที่ต่าง ๆ ทั่วโลก โดยใช้คุณภาพของโรงแรม สายการบิน สนามบิน และสถานที่ท่องเที่ยวเป็นตัววัดว่าเมืองใดดีที่สุดในโลก สำหรับผลสำรวจใน 10 อันดับนั้นจะมีเมืองใดบ้าง ประเทศอะไร ประเทศไทยจะมีเมืองที่ติดอันดับหรือไม่ ไปดูกันเลย โดยเริ่มจากอันดับแรก



อันดับ 1 เมืองเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น (Kyoto, Japan)


       เกียวโต (Kyoto) เคยเป็นเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ใน ค.ศ. 794 -1868 ด้วยระยะเวลาที่เป็นเมืองหลวงนับพันปี เกียวโตจึงมีวัฒนธรรม และสิ่งก่อสร้างในสมัยก่อนมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วัด ศาลเจ้า ปราสาท ซึ่งรวมๆ กันแล้วมากกว่า 1,000 แห่ง ด้วยความโชคดีของเมืองเกียวโตที่ไม่ถูกทำลายลงในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้สิ่งก่อสร้างเหล่านั้นยังอยู่จนถึงทุกวันนี้ นอกจากวัด ศาลเจ้า ปราสาทเก่าแก่ ในเกียวโต เมืองนี้ยังมีใบไม้เปลี่ยนสีที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามที่สุดในญี่ปุ่น ใบไม้แดงในเกียวโตจะมีสีแดงเข้ม สด ไล่โทนไปตั้งแต่เขียว เหลือง ส้ม แดง สถานที่ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่ขึ้นชื่อของเกียวโตจะอยู่ตามวัดต่างๆ เช่น วัดโทฟุคุจิ, วัดคิโยมิซุ, วัดเงินกินคะคุจิ, วัดทองคินคะคุจิ, วัดเท็นเรียวจิ เก่าแก่และน่าเที่ยวแบบนี้เอาไปเลย อันดับ 1 เมืองที่ดีที่สุดในโลก 2015


อันดับ 2 เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา (Charleston, South Carolina, USA)


       เมืองชาร์ลสตัน (Charlestonเป็นเมืองที่เก่าแก่อยู่ริมชายฝั่งทะเลในรัฐเซาท์แคโรไลนา (South Carolina) เป็นเมืองทางตอนใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา ความโดดเด่นของเมืองนี้ นอกจากความสวยงามและน่าอยุ่ของการวางผังเมืองและสถาปัตยกรรม นิสัยใจคอของผู้คนที่นี่ก็ได้รับการยกย่องว่ามีความเป็นมิตรและโอบอ้อมอารี มากที่สุดแห่งหนึ่งอีกด้วย ด้วยเหตุผลนี้เองเมืองชาร์ลสตันจึงได้รับผลโหวตจากนักท่องเที่ยวให้เป็นอันดับ 2 ของเมืองที่ดีที่สุดในโลก 2015


อันดับ 3 เมืองเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา (Siem Reap, Cambodia)


       เสียมราฐ (Siem Reap) มีชื่อท้องถิ่นว่า เสียมเรียบ เป็นจังหวัดทางตะวันตกเฉียงเหนือของ ประเทศกัมพูชา ตั้งอยู่ริมทะเลสาบเขมร เป็นที่ตั้งของ นครวัด ซึ่งเป็นสิ่งก่อสร้างทางศาสนาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ตัวเทวสถานถือเป็นที่สุดของสถาปัตยกรรมเขมรสมัยคลาสสิกรุ่งเรือง และได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์ของประเทศกัมพูชา โดยปรากฏในธงชาติ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ  นอกจากความยิ่งใหญ่อลังการของเมืองขอมโบราณแห่งนี้แล้ว เสียมราฐยังมีการจัดการท่องเที่ยวที่ดี ทั้งในส่วนของการบริการ โรงแรมที่พัก การเดินทาง ร้านอาหาร ค่าครองชีพก็ไม่แพง ซึ่งแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเยี่ยมชม นครวัด ราว 1,600,000 คน จึงทำให้เมืองนี้ได้รับผลโหวตจากนักท่องเที่ยวให้เป็นอันดับ 3 ของเมืองที่ดีที่สุดในโลก 2015 และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ เมืองพระนคร 


อันดับ 4 เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี (Florence, Italy)


       เมืองฟรอเรนซ์ (Florence) เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งศิลปะของประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและประเพณีอันเก่าแก่ของอิตาลี ภูมิทัศน์ที่สวยงาม อาคารบ้านเรือน สิ่งก่อสร้างอันเป็นเอกลักษณ์ยังคงอยู่อย่างครบถ้วน แม่น้ำ Arno ยังคงไหลผ่านกลางเมืองหล่อเลี้ยงฟลอเรนซ์ให้มีชีวิตชีวาเรื่อยมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเมืองแห่งนี้ติดอยู่ในลิสต์ 10 เมืองที่ดีที่สุดในโลกมาแล้วถึง 10 ปี และในปี 2015 นี้ก็ได้ติดอันดับ 4 ของเมืองที่ดีที่สุดในโลกอีกเช่นเคย


อันดับ 5 กรุงโรม ประเทศอิตาลี (Rome, Itary)


       กรุงโรม (Rome) เป็นเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของแคว้นลาซิโอ ประเทศอิตาลี ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศ กรุงโรมมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากกว่า 2,800 ปี ตั้งอยู่บนเนินเขาทั้งเจ็ดริมฝั่งแม่น้ำไทเบอร์ กรุงโรมยังเป็นที่ตั้งของนครรัฐวาติกัน ซึ่งเป็นดินแดนที่ประทับของพระสันตะปาปาแห่งศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาธอลิกอีกด้วย กรุงโรมได้ถูกบันทึกให้เป็นมรดกโลกในปี 1980 ด้วยเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์สำคัญของอาณาจักรโรมันโบราณ ทำให้มีสถาปัตยกรรรมโรมันหลงเหลืออยู่มากมาย สถานที่ท่องเที่ยวที่ยังคงครองใจคนทั่วโลก อาทิ โคลอสเซียม, พิพิธภัณฑ์วาติกัน, มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ เป็นต้น และกรุงโรมก็ได้อยู่ในลิสต์นี้มาแล้วถึง 10 ปีเช่นเดียวกัน


อันดับ 6 กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย (Bangkok, Thailand)


       กรุงเทพมหานคร เป็นเมืองหลวงและนครที่มีประชากรมากที่สุดของประเทศไทย เป็นศูนย์กลางการปกครอง การศึกษา การคมนาคมขนส่ง การเงินการธนาคาร การพาณิชย์ การสื่อสาร และความเจริญของประเทศ เป็นเมืองที่มีชื่อยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่บนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเจ้าพระยา มีแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามอย่าง วัดพระแก้ว, พระบรมมหาราชวัง, วัดโพธิ์, วัดอรุณ ฯลฯ แล้ว ยังมีตลาดนัดที่ติดอันดับโลก อย่างตลาดนัดสวนจตุจักร หรือ ย่านคนเดินที่นักท่องเที่ยวนิยมชมชอบอย่าง ถนนข้าวสาร แล้ว อัธยาศัยไมตรี รวมถึง "รอยยิ้ม" ของคนไทย ก็ทำเหล่านักท่องเที่ยวติดใจ และพากันมาเที่ยวซ้ำ


อันดับ 7 เมืองกรากุฟ ประเทศโปแลนด์ (Kraków, Poland)


       กรากุฟ (Kraków) เป็นหนึ่งในเมืองเก่าแก่และน่ามาเยือนที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศโปแลนด์ มีประวัติศาสตร์โดดเด่น จนทำให้ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกเมื่อปี 1978 เป็นเมืองการค้าที่สำคัญและใหญ่ที่สุดในยุคศตวรรษที่ 13 จึงทำให้มีสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือน โบสถ์ พระราชวัง ที่สวยงาม ในเมืองแห่งนี้ประกอบไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจมากมายหลายที่ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น ตลาดนัดรีเน็ค โกลนี่ (Rynek Glowny) หรือ “Market Square” จัตุรัสกลางเมือง ซึ่งเป็นเหมือนหัวใจของการเที่ยวชมเมือง, โบสถ์เซนต์แมรี (Church of St. Mary) โบสถ์ชื่อดังของคราคูฟ สร้างขึ้นในคริสต์ศตวรรษที่ 14, ป้อมปราการ (Barbakan) ที่มีอายุกว่า 600 ปี และสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ซึ่งเป็นสิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปสัมผัสเมืองนี้อย่างคับคั่งเรื่อยมา


อันดับ 8 เมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน (Barcelona, Spain)


       บาร์เซโลนา (Barcelona) เป็นเมืองหลวงของแคว้นกาตาลุญญา ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของคาบสมุทรไอบีเรีย ประเทศสเปน เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานเคยและเป็นอาณานิคมของโรมันมาก่อน เคยถูกยึดครองโดยชาติต่าง ๆ หลายครั้ง รวมทั้งฝรั่งเศส เมื่อพ.ศ. 2183 บาร์เซโลนาเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะการท่องเที่ยวยามราตรีที่รื่นเริงสนุกสนาน บาร์เซโลนามีสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่สำคัญมากมาย อาคารแบบอาร์ตนูโว (Art Nouveau) ที่ดูแปลกประหลาดออกแบบโดยสถาปนิกชาวสเปนชื่อ อันตอนี เกาดี (Antonio Gaudi) นับเป็นจุดดึงดูดด้านการท่องเที่ยวที่สำคัญ เมื่อปี พ.ศ. 2535 บาร์เซโลนาเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกครั้งที่ 22 และเมื่อ พ.ศ. 2431 เคยเป็นที่จัดงานแสดงสินค้าโลก (World's Fair) บาร์เซโลนามีสโมสรกีฬาที่สำคัญคือ สโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนาและแอร์ราเซเด อัสปัญญอล บาร์เซโลนาเป็นแรงจูงใจที่ทำให้คนจากทั่วโลกหลั่งไหลเข้าไปเยี่ยมชม


อันดับ 9 เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ (Cape Town, South Africa)


       เคปทาวน์ (Cape Town ) เป็นเมืองเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 300 ปี ได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่สวยที่สุดและมีเสน่ห์ที่สุดเมืองหนึ่งในโลก เป็นเมืองเล็กๆที่มีชื่อเสียงที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศแอฟริกาใต้ ตรงแหลมกู๊ดโฮป ที่ยื่นออกไปทางระหว่างสองมหาสมุทร คือ มหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแอตแลนติก จึงมีสภาพภูมิอากาศอบอุ่นแบบเมดิเตอร์เรเนียน จุดเด่นของเมืองอยู่ที่ภูเขาลูกใหญ่กลางเมืองที่สามารถมองเห็นได้จากทุกสารทิศ รูปทรงแปลกตาคือ มีลักษณะเสมือนโต๊ะที่ตั้งอยู่บนแผ่นดินอย่างไรอย่างนั้น จึงทำให้ภูเขาลูกนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า ภูเขาโต๊ะ หรือ Table Mountain มีความสูง 1,086 เมตร หรือ 3,563 ฟุต ทำให้ที่นี่เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามที่สุดของเมืองเคปทาวน์


อันดับ 10 เมืองเยรูซาเล็ม ประเทศอิสราเอล (Jerusalem, Israel)


       เยรูซาเลม (Jerusalem) เมืองที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และเป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอิสราเอล อีกทั้งยังเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวพันกัน 3 ศาสนาหลักของโลก คือ ศาสนายูดาห์ (ยิว) ศาสนาคริสต์ และ ศาสนาอิสลาม เนื่องจากเป็นเมืองที่พระเยซูคริสต์เสด็จขึ้นสู่สวรรค์ที่ภูเขามะกอกเทศ และกลับลงมาบนแผ่นดินโลกที่เมืองแห่งนี้ เป็นเมืองที่พระนบีมูฮัหมัดถูกรับขึ้นไปบนสวรรค์ และเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของชาติยิวอีกด้วย



ข้อมูลและรูปภาพ : google, businessinsidertravel.mthai, wikipedia
เรียบเรียงโดย : lokmedee