10 อันดับ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก


       ในโลกนี้มีแม่น้ำสายต่างๆมากมาย หลังจากที่ที่มีการสำรวจแม่น้ำสายต่างๆทั่วโลก เพื่อนำข้อมูลมาจัดอันดับหาว่า แม่น้ำสายไหนจะยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่ไหน อยู่ทวีปอะไร ไหลผ่านประเทศใดบ้าง ตอนนี้เราได้รวบรวม 10 อันดับ แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก (10 Longest Rivers In The World) ลองมาดูกันว่าจะมีประเทศใดบ้าง โดยเริ่มจาก



อันดับ 1 แม่น้ำไนล์ (Nile River) ยาว 6,670 กิโลเมตร


       แม่น้ำไนล์ เป็น แม่น้ำที่ยาวที่สุดในโลก และยาวที่สุดในทวีปแอฟริกา มีความยาวถึง 6,670 กิโลเมตร (4,140 ไมล์) มีแหล่งกำเนิดอยู่ในประเทศยูกันดาและเอธิโอเปีย เกิดจากแม่น้ำ 2 สาย คือ แม่น้ำไนล์ขาว (White Nile) ซึ่งเกิดจากทะเลสาบวิกตอเรีย (Lake Victoria) ในเขตประเทศยูกันดา และ แม่น้ำไนล์น้ำเงิน (Blue Nile) ซึ่งเกิดจากทะเลสาบทานา (Lake Tana) บริเวณที่ราบสูงในประเทศเอธิโอเปีย ไหลมาบรรจบเป็นแม่น้ำสายเดียวกันที่เมืองคาร์ทูม (Khartoum) ประเทศซูดาน รวมเรียกว่า แม่น้ำไนล์ ก่อนจะไหลขึ้นเหนือไปยังเมืองไคโร (Cairo) ประเทศอียิปต์ และไหลลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แม่น้ำไนล์ไหลผ่านทั้งหมด 9 ประเทศ คือ แทนซาเนีย, รอวันด้า, บุรูนดี, เคนยา, แซร์, อูกันดา, เอธิโอเปีย, ซูดาน และอียิปต์ 


อันดับ 2 แม่น้ำอเมซอน (Amazon River) ยาว 6,448 กิโลเมตร


       แม่น้ำอเมซอน เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปอเมริกาใต้ มีความยาวถึง 6,448 กิโลเมตร (4,010 ไมล์) ต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาแอนดีส ประเทศเปรู ไหลผ่านประเทศ เวเนซุเอลา, เอกวาดอร์, โคลัมเบีย, โบลิเวีย และ บราซิล ก่อนจะไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก แม่น้ำอเมซอนยังเป็นแม่น้ำที่มีปากแม่น้ำกว้างที่สุดในโลก โดยส่วนที่กว้างที่สุด คือ จุดที่ไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติกในประเทศบราซิล ซึ่งมีความกว้างถึง 240 กิโลเมตร ส่วนความกว้างตลอดสายประมาณ 6-10 กิโลเมตร แม่น้ำอเมซอนเป็นแม่น้ำสายที่มีปริมาณน้ำมากที่สุด ปริมาณน้ำที่ไหลออกยังมหาสมุทรแอตแลนติกมากถึง 45 ล้านแกลลอนต่อวินาทีในฤดูฝน


อันดับ 3 แม่น้ำแยงซี (Yangtze River) ยาว 6,380 กิโลเมตร


       แม่น้ำแยงซี เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในประเทศจีนและยาวที่สุดในทวีปเอเชีย มีระยะทางยาวถึง 6,380 กิโลเมตร (3,960 ไมล์) มีต้นกำเนิดอยู่ใต้ธารน้ำแข็งทางทิศตะวันตกของภูเขาเก้อลาตานตง ไหลผ่านไปฝั่งตะวันออกของมณฑลชิงไห่ และลงใต้สู่หุบเขาลึกตามแนวเส้นแบ่งเขตระหว่าง มณฑลเสฉวน กับ ทิเบต และไหลเข้าสู่ มณฑลหูหนาน แอ่งน้ำเสฉวน ล่องตามเส้นแบ่งเขตระหว่าง มณฑลฉงชิ่ง และ มณฑลหูเป่ย ก่อนที่จะไหลลงสู่ทะเลจีนตะวันออก


อันดับ 4 แม่น้ำมิสซิสซิปปี-มิสซูรี (Mississippi-Missouri River) ยาว 6,020 กิโลเมตร


       แม่น้ำมิสซิสซิปปี้-มิสซูรี่ เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ อยู่ในเขตประเทศสหรัฐอเมริกา ความยาวทั้งสิ้น 6,020 กิโลเมตร (3,740 ไมล์) ซึ่งยาวเป็นอันดับ 4 ของโลก ต้นกำเนิดอยู่ รัฐมินนิโซตา ทางตอนเหนือของประเทศ ก่อนจะไหลผ่านตอนกลางของประเทศ ทำให้เกิดที่ราบลุ่มแม่น้ำอันกว้างใหญ่ และไหลลงสู่ปากอ่าวเม็กซิโกที่ รัฐหลุยเซียน่า 


อันดับ 5 แม่น้ำเยนิเซ-แองการา (Yenisei-Angara River) ยาว 5,540 กิโลเมตร


       แม่น้ำเยนิซี่ย์-แองการา เป็นแม่น้ำที่ยาวที่สุดในทวีปเอเชีย มีระยะทาง 5,540 กิโลเมตร (3,445 ไมล์) มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาตันนู และเทือกเขาสายานทางตะวันตกของประเทศมองโกเลีย ไหลลงมาสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ทางเหนือของประเทศสหภาพโซเวียตรุสเซีย ในไซบีเรีย อยู่ในเขตประเทศรัสเซีย


อันดับ 6 แม่น้ำฮวงโห หรือแม่น้ำเหลือง (Huang He Riverยาว 5,464 กิโลเมตร


       แม่น้ำฮวงโห เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า แม่น้ำเหลือง เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 2 ของประเทศจีนรองจากแม่น้ำแยงซี และเป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 6 ของโลก ด้วยความยาว 5,464 กิโลเมตร (3,395 ไมล์) ต้นกำเนิดอยู่ที่เทือกเขาทางด้านตะวันตกของประเทศ ผ่านมณฑลชิงไห่,เสฉวนกานซูหนิงเซี่ยมองโกเลียในซานซีเหอหนาน และซานตง ออกสู่ทะเลโป๋ (โป๋ไห่) ซึ่งเป็นทะเลในอ่าวทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน


อันดับ 7 แม่น้ำออบ-เออร์ทิช (Ob-Irtysh Riverยาว 5,409 กิโลเมตร


       แม่น้ำอ็อบ-เออร์ทิช เป็นแม่น้ำในภูมิภาคยูเรเซีย คาบเกี่ยวระหว่างทวีปเอเชียและทวีปยุโรป ต้นกำเนิดอยู่เทือกเขาอัลไต ซึ่งเป็นบริเวณพรมแดนร่วมของ ประเทศรัสเซีย จีน มองโกเลีย และคาซัคสถาน และยังเป็นแหล่งกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญ คือ แม่น้ำอิร์ทีช (Irtysh) แม่น้ำโอบ (Ob) และแม่น้ำเยนิไซ (Yenisei)  แม่น้ำอ็อบ-เออร์ทิชไหลผ่านคาซัคสถาน จีน รัสเซีย และไหลลงสู่มหาสมุทรอาร์กติก ทางตอนเหนือของรัสเซีย มีความยาว 5,409 กิโลเมตร (3,360 ไมล์)


อันดับ 8 แม่น้ำปารานา (Parana Riverยาว 4,880 กิโลเมตร


       แม่น้ำปารานา เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 8 ของโลก และยาวเป็นอันดับ 2 ของทวีปอเมริกาใต้รองจากแม่น้ำอเมซอน ด้วยความยาว 4,880 กิโลเมตร ต้นกำเนิดอยู่ในประเทศบราซิล ไหลผ่านปารากวัยและอาร์เจนตินา ก่อนที่จะไหลออกมหาสมุทรแอตแลนติกที่ปากแม่น้ำรีโอเดลาปลาตา


อันดับ 9 แม่น้ำซาอีร์ (Zaire Rever) หรือ คองโก (Congo Riverยาว 4,700 กิโลเมตร


       แม่น้ำคองโก เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 9 ของโลก และยาวเป็นอันดับ 2 ของทวีปแอฟริกา ต้นกำเนิดอยู่ที่หุบเขาริฟท์ ทางตอนกลางของทวีป ไหลผ่านประเทศแอฟริกากลาง คองโก, แองโกล่า, แซมเบีย, แทนซาเนีย, บุรุนดี, รวันดา และไหลลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติก ด้วยความยาวทั้งสิ้น 4,700 กิโลเมตร (2,922 ไมล์)


อันดับ 10 แม่น้ำลีนา (Lena Riverยาว 4,400 กิโลเมตร


       แม่น้ำลีนา เป็นแม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 10 ของโลก เป็นแม่น้ำที่สำคัญแห่งหนึ่งของรัสเซีย ยาวประมาณ 4,400 กิโลเมตร เกิดจากภูเขาทางด้านตะวันตกของทะเลสาบไบคาล ไหลผ่านไซบีเรีย ลงสู่อ่าวลัปเตฟ ในมหาสมุทรอาร์กติก



ข้อมูลและรูปภาพ : wikipedia, google
เรียบเรียงโดย : lokmedee